Nếu bạn thực hành và nỗ lực với những nguyên tắc cơ bản này, bạn sẽ thấy rằng việc marketing doanh nghiệp của bạn thực sự không quá khó.

marketing

Những nguyên tắc cơ bản này thường bị bỏ qua bởi hầu hết các doanh nghiệp sử dụng Facebook, Twitter và LinkedIn là kênh marketing chính của họ.

1. Luôn có một lời đề nghị.

Có một câu nói nổi tiếng mà những người làm marketing có thể đã nghe rằng ‘nội dung là vua’. Tuy nhiên điều này cũng không hoàn toàn đúng. Một số khác cho rằng bán hàng mới là vua’. Nếu bạn không có thị phần thì bạn sẽ chẳng bao giờ là ‘Vua’ cả.

Phương thức marketing trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội của bạn cần phải có một lời đề nghị, đây là lúc bạn cho những khách hàng tiềm năng lý tưởng của bạn biết chính xác những gì họ cần làm và lý do tại sao họ nên làm điều đó ngay bây giờ.

Một lời đề nghị hay thường dựa trên sự nhạy cảm về thời gian và nó sẽ cung cấp cho người dùng các giá trị biến đổi nếu họ thực hiện hành động ngay vào lúc đó.

Một ưu đãi mà khách hàng tiềm năng của bạn không thể từ chối có thể được coi là lý tưởng với một lời đề nghị hấp dẫn.

2. Phải có lý do để khiến khách hàng tiềm năng phải phản hồi ngay lập tức.

Khách hàng đã nhìn thấy quảng cáo của bạn, họ sẽ phản hồi, họ sắp phản hồi… nhưng sau đó họ đặt nó sang một bên với ý định ‘để lần sau’ hoặc cần cân nhắc thêm vào lần tới.

Khi họ đang ở ranh giới của những sự đắn đo, đây là lúc bạn cần kéo họ về ngay phía bạn.

Phải có một lý do chính đáng nào đó để họ không dừng lại, trì hoãn hoặc suy ngẫm. Bạn cần cho họ sự ‘khẩn cấp’.

3. Cần có sự hướng dẫn rõ ràng.

Hầu hết mọi người đều làm tốt việc tuân theo các chỉ dẫn. Phần lớn, họ sẽ dừng lại khi thấy đèn đỏ và đi khi thấy đèn xanh xuất hiện, họ sẽ đứng vào hàng mà họ được yêu cầu đứng, điền vào các biểu mẫu mà họ được đưa ra để điền vào và vỗ tay khi có dấu hiệu được yêu cầu “Vỗ tay”.

Hầu hết những thất bại và thất vọng của những người làm marketing là do họ đã đưa ra các hướng dẫn quá khó hiểu – hoặc không có hướng dẫn nào cả.

Người tiêu dùng cảm thấy bối rối hoặc không chắc chắn về bất cứ điều gì cả, và họ hiếm khi mua bất cứ thứ gì đó mà không được ‘mời chào’ hay yêu cầu.

Chỉ chia sẻ nội dung đơn thuần sẽ không giúp bạn mang lại kết quả.

Bạn phải hướng dẫn khách hàng tiềm năng của mình các bước bạn muốn họ thực hiện để bạn có thể bán được hàng.

4. Theo dõi và đo lường.

Nếu bạn muốn có lợi nhuận thực sự từ các hoạt động marketing của mình, bạn sẽ không còn cho phép thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào vào quảng cáo, marketing hoặc bán hàng nào mà không có sự theo dõi, đo lường và trách nhiệm giải trình một cách chính xác.

Bạn sẽ nghe thấy các thuật ngữ như “tương tác”, “phạm vi tiếp cận” hay “mức độ lan truyền” mà không có bất cứ dữ liệu nào chứng minh mức độ hiệu quả.

Mỗi đồng ngân sách marketing được chi ra, dù cho trực tiếp hay gián tiếp thì nó cũng cần được đo lường lại bằng ‘tiền’ chứ không phải chỉ là những chỉ số ‘chỉ để cho đẹp’.

5. Luôn cần điều tiếp theo.

Mọi người đọc quảng cáo của bạn, nhận email của bạn, tìm thấy bạn trực tuyến, gọi điện hoặc ghé thăm địa điểm kinh doanh của bạn, đặt câu hỏi cho nhân viên của bạn và mọi thứ chỉ có thế.

Bạn không có tên, địa chỉ hay email của khách hàng tiềm năng để gửi ngay một lời đề nghị hay phần ‘offer’ miễn phí nào đó. Đây quả thật là một sự lãng phí.

Khi bạn đầu tư vào quảng cáo và marketing, bạn không chỉ trả tiền cho những khách hàng mà bạn có được. Bạn phải trả tiền cho mỗi cuộc gọi, mỗi lần khách hàng bấm click.

Nói một cách đơn giản, nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào một chiến dịch quảng cáo và nhận được 50 cuộc gọi, bạn đã mua mỗi cuộc gọi đó với giá 20 USD.

Nếu bạn chỉ được 5 khách hàng trong số 50 cuộc gọi đó, hãy suy nghĩ cách làm gì với 45 khách hàng còn lại.

Hãy nhớ rằng, việc theo dõi kỹ lưỡng một khách hàng tiềm năng, dù cho sau đó bạn thất bại thì giá trị bạn nhận được cũng không hề nhỏ một chút nào đâu.

6. Kết quả là trên hết.

Hãy thử hình dung. Bạn muốn chiếc xe của mình được rửa bằng tay và hút bụi bên trong, và bạn sẽ trả cho người rửa xe là 50.000 (VNĐ).

Nhưng nếu họ không rửa mà chỉ hút bụi xe nhưng vẫn muốn nhận số tiền đó, họ đưa ra một “câu chuyện” nào đó để thay thế cho kết quả là một chiếc xe sạch sẽ như bạn muốn thì bạn có đồng ý không? Chắc chắn là không.

Bạn không đề nghị trả tiền cho một câu chuyện. Bạn đã đề nghị trả tiền cho một chiếc xe sạch sẽ và hết bụi.

Điều này cũng đúng với các khoản đầu tư vào quảng cáo và marketing trên mạng xã hội.

Chỉ hướng đến kết quả.

Đừng để bất kỳ ai gây nhầm lẫn hoặc thuyết phục bạn bằng một cách khác. Kết quả là điều không thể thay thế.